Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Chỉ may ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng quần áo (P1)


Các tính chất quan trọng của chỉ may tác động đến chất lượng, công năng và khả năng may là: màu chỉ, độ bền, độ đồng đều, loại xơ, chất xử lý hoàn tất, cỡ chỉ, độ săn, độ co, độ đàn hồi, độ dãn dài và cấu trúc.
Một số vấn đề do lựa chọn chỉ may không đúng: đứt, mũi may bị nhảy hoặc không đều và đường may nhăn.


Chỉ may ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng quần áo (P1)


1. Màu chỉ 

Gồm màu, ánh màu và độ bóng. Các thuốc nhuộm phải bền màu với giặt và ánh sáng. Nếu chỉ nhuộm bạc màu theo thời gian, quần áo bị ảnh hưởng xấu.

Quần áo chất lượng cao thường sử dụng màu chỉ hợp với màu chủ đạo của vải. Để hợp màu tốt nhất, thường màu chỉ hơi sẫm hơn màu của vải. Để tiết kiệm chi phí, có thể dùng màu cơ bản như trắng và đen ở các khu vực không nhìn thấy.

2. Độ bền của chỉ 

Rất quan trọng đối với độ bền lâu của mũi may và đường may. Đứt chỉ liên tục do chỉ kém bền trong quá trình may quần áo làm giảm năng suất sản xuất và dẫn đến đường may kém bền.

Tuy nhiên, chỉ bền lại không phải luôn luôn là điều tốt. Hai khía cạnh quan trọng nhất của độ bền là độ bền tương đối và độ bền kéo vòng. Độ bền tương đối và độ bền vòng thích hợp phải được xác định khi chọn chỉ may công nghiệp.

3. Độ bền tương đối được xác định

Độ bền tương đối  = Lực kéo lớn nhất. Lực kéo lớn nhất là lực ghi lại được tại thời điểm sợi đứt.

Độ bền kéo vòng là tải trọng cần để làm đứt một chiều dài chỉ được tạo vòng bằng một chiều dài khác của cùng loại chỉ. Thí nghiệm này là chỉ số tốt của độ bền mũi may.

Đối với quần áo thông thường, độ bền tương đối của chỉ phải tương hợp với độ bền của vải – không bao giờ được bền hơn. Nếu chỉ may bền hơn vải thì vải sẽ bị xé trước khi chỉ đứt. Vải bị xé thường khó sửa chữa hơn đường may bị xé


chỉ may ảnh hưởng thế nào đến quần áo


4. Độ đều của chỉ

Bản chất tự nhiên là độ đều của chỉ có một số biến thiên bên trong chỉ may công nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng là số lượng đoạn dày và đoạn mỏng là nhỏ nhất. Chỉ to không thể tự do đi qua các bộ phận tiếp xúc với chỉ của máy may, có thể dẫn tới đứt chỉ trong khi may. Các đoạn chỉ mỏng có thể kém bền và gây ra đứt chỉ hoặc trong khi may hoặc trong khi mặc.

 5. Loại xơ chỉ may công nghiệp

 4 loại xơ thông dụng để sản xuất chỉ là: polyeste, nylon, bông hoặc rayon. Tơ tằm và lanh cũng được dùng nhưng chi phí các loại xơ này cao. Việc lựa chọn xơ phụ thuộc phần lớn vào mục đích sử dụng cuối.

 Polyeste và nylon có độ bền và chịu được hóa chất. Độ bền cao có thể là quá bền đối với một số loại vải. Nylon có độ bền tương đối và độ bền mài mòn cao hơn polyeste, làm cho nó rất phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu chỉ mảnh, độ bền cao và mềm dẻo.

Bông không bền bằng polyetse hoặc nylon có cùng độ mảnh và dễ bị mài mòn hơn cả hai loại xơ này. Bông có thể được làm bóng (được xử lý với xút) để tăng độ bền. Bông cũng kém bền với hóa chất hơn. Chỉ bông có khả năng may tuyệt vời và ổn đinh tại nhiệt độ làm khô cao và do vậy ít bị ảnh hưởng bởi kim bị nóng lên trong quá trình may.

 Rayon  tương đối  kém bền nhưng nhuộm rất tốt và có độ bóng cao. Bông và rayon có đặc tính hấp thụ ẩm cao hơn nylon hoặc polyetse, có thể dẫn tới bị mục trong khí hậu nóng ẩm.

Nguồn: St

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | coupon codes