Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Kinh nghiệm bán hàng từ bậc thầy gánh hàng rong



Nghĩ đến gánh hàng rong người ta thường liên tưởng tới những con người tần tảo với vẻ mặt khắc khổ dãi nắng dầm sương, trên vai họ là gánh hàng nặng trĩu, trên miệng khắc khoải những câu rao bán mệt nhoài. Có người thương cảm, có người khinh khi, nhưng chắc hẳn không ai biết ẩn sâu trong những nhọc nhằn ấy là bậc thầy kinh doanh với không ít kinh nghiệm bán hàng mà chưa chắc ông chủ lớn đã hiểu rõ bằng họ. Càng tìm hiểu tôi càng thêm nể phục những con người ấy và cũng rút ra cho mình nhiều bài học kinh doanh hơn.

Kinh nghiệm bán hàng từ bậc thầy bán hàng rong


1. Xem bậc thầy chọn địa điểm bán hàng

Thế nào gọi là gánh hàng rong, nghĩa là họ không có cửa hàng cố định, bất kể nơi đâu, bất kể lúc nào, miễn có chỗ cho họ đứng, cho họ đặt gánh hàng thì họ dừng lại. Không cần nói cũng biết có bao nhiêu khó khăn mỗi khi trời mưa trời nắng, mỗi khi chân mỏi tay đau, nhưng một điểm thuận lợi là họ rất dễ chọn địa điểm bán hàng. Mà không phải chọn bừa nhé, chẳng bỗng dưng mà bạn thấy ngay dưới công ty mình có hàng bán xôi buổi sáng, cũng chẳng phải tự nhiên mà cạnh bến xe buýt luôn có không ít thì nhiều những món đồ ăn vặt.
Tính toán cả đấy, những bậc thầy hàng rong chẳng qua trường lớp như ông cử bà tiến sĩ nào cả, nhưng họ biết phân tích để chọn chỗ nào bán đắt khách nhất. Đặc điểm của hàng rong là hay bán ở lề đường, khách chỉ cần tấp lại là mua được đồ, vì thế họ luôn tránh chỗ nào hay bị tắc nghẽn nhưng vẫn có lưu lượng người qua lại đông, như là cách xa ngã tư vài trăm mét chẳng hạn. Và có bao giờ bạn đi ngoài đường mà phải nức mũi vì mùi thịt xiên nướng, mùi bắp rang bơ mỗi khi chiều về tan ca chưa? Nghe thì đơn giản nhưng bạn phải nắm được hai bí quyết, một là chọn nơi đầu gió để đứng bán hàng, hai là chọn đúng lúc sắp tới bữa người người được về nhà mà bán.
Những người bán hàng rong còn dạy cho chúng ta ở đâu thì nên bán gì, chọn đúng thị trường để phát triển. Ví như cạnh trường học thì có hàng xúc xích rán, hàng bắp rang, hàng kem dạo nhưng cạnh nơi công sở thì thường là quán trà chanh, cà phê đá.
Đúng nơi, đúng thời điểm, mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo!
Kinh nghiệm bán hàng từ bậc thầy gánh hàng rong

2. Bậc thầy làm hài lòng khách hàng

Tôi có kể chuyện vui cho cô bạn mình thế này, đi mua gói xôi, đứng đợi bà bán hàng mà được dịp dốc hết lòng tâm sự. Mở đầu là vài ba câu hỏi giá hỏi ăn xôi gì, sau đấy bà ấy hỏi tôi làm ở đâu rồi làm thế nào. Nhìn bàn tay thoăn thoắt nào xới nào nắm gói xôi nóng hổi, lại nghe giọng điệu hỏi han thân thiết, bất tri bất giác tôi tâm sự với bà chuyện trên trời dưới bể, nào là sếp tôi keo kiệt ra sao, nào là công sở như một cuộc chiến tâm lý với hàng tá người sống hai mặt. Kết thúc câu chuyện, tôi cầm gói xôi đi và kể từ đó trở thành khách quen của bà ấy.
Câu chuyện bình thường nhưng lại chứa đựng những điều phi thường. Bạn nghĩ xem, bà bán hàng rong thì biết cái gì về chuyện công sở cơ chứ, biết gì về biến động thị trường nào, thế nhưng bà ấy vẫn có thể trò chuyện tâm sự với tôi nhưng đúng rồi vậy. Vì bà ấy biết nhìn nét mặt tôi mà đưa đẩy câu chuyện, biết làm sao để khiến tôi vui vẻ. Chẳng thế mà bao nhiêu người từ trẻ đến già, từ đàn ông đến đàn bà đều muốn mua xôi của bà ấy, cũng không phải vì xôi ngon, xôi đặc biệt gì.
Người bán hàng rong không có kiến thức uyên bác như cử nhân hay tiến sĩ, nhưng họ có trải nghiệm thực tế, họ có người thầy vĩ đại là “cuộc đời”. Chính vì vậy nghệ thuật làm hài lòng khách hàng của họ đã lên đến bậc tông sư. Điều này dạy cho chúng ta biết hãy lèo lái theo hướng suy nghĩ của khách hàng, cho họ sự thoải mái và cảm giác tin tưởng
Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | coupon codes